Sự thật về chứng đau lưng của Tổng thống Mỹ Kennedy

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã công bố chi tiết về chứng đau lưng của John F. Kennedy, về các cuộc phẫu thuật cột sống, đánh giá y khoa và điều trị. Phân tích này giúp mang đến hiểu biết sâu sắc và đa chiều hơn về Tổng thống thứ 25 của Mỹ - người “hiếm có ngày nào mà ông ấy không phải vật lộn với bệnh tật”.

Tiến sĩ T. Glenn Pait, bác sĩ phẫu thuật thần kinh, Giám đốc Viện Nghiên cứu thần kinh cột sống Jackson T. Stevens cùng TS. Justin Dowdy, bác sĩ phẫu thuật thần kinh, đồng tác giả nghiên cứu đã phát biểu với Tạp chí Neurosurgery Spine ngày 11/7/2017: “John Kennedy có lẽ là một trong những vị tổng thống không khỏe nhất mà chúng ta từng có”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trái ngược với hình ảnh trẻ trung, tràn đầy năng lượng, John F. Kennedy trải qua thời thơ ấu ốm yếu với khớp lưng thấp không ổn định. Khi đến tuổi trưởng thành ông bị bệnh đường ruột cùng nhiễm khuẩn nặng. Kennedy còn bị viêm loét đại tràng, bệnh Addison và đau lưng dữ dội.Tổng thống Kennedy và phu nhân tươi cười với người dân đứng xung quanh đường chào đón họ ở Dallas, Texas ngày 22/11/1963. Chỉ sau đó vài phút, khi đoàn xe đi ngang qua Dealey Plaza, một tay súng đã ám sát Tổng thống Kennedy.

Tổng thống Kennedy và phu nhân tươi cười với người dân đứng xung quanh đường chào đón họ ở Dallas, Texas ngày 22/11/1963. Chỉ sau đó vài phút, khi đoàn xe đi ngang qua Dealey Plaza, một tay súng đã ám sát Tổng thống Kennedy.

Các vấn đề về lưng của Kennedy bắt đầu khi ông học tại Harvard, mặc dù chưa có tài liệu nào đề cập đến song có một sự đồng thuận rằng ông có thể đã bị tổn thương cột sống lưng vào năm 1937 khi chơi bóng đá. Năm 1940, ông xin gia nhập quân đội cũng như hải quân nhưng vì các vấn đề về lưng nên Kennedy đã thất bại trong việc kiểm tra sức khỏe. Điều này ảnh hưởng đến con đường chính trị của cha Kennedy, ông Joseph Kennedy, đại sứ Mỹ tại Anh vào thời điểm đó. Sau đó, vì một số lý do Kennedy đã được gia nhập hải quân nhưng cũng chính điều này khiến ông tăng khả năng bị thương ở lưng.

Khi đang phục vụ trong hải quân, ông chỉ huy chiếc tàu mang số hiệu PT-109, lúc đang thực hiện nhiện vụ, chiếc tàu bị một tàu khu trục của Nhật đánh chìm và sau đó, ông đã cứu mạng của một số thuyền viên. “Kennedy đã kéo một thuyền viên bị thương nặng bằng cách buộc dây quanh người của thuyền viên rồi ngậm chặt dây buộc để bơi trong 5 giờ đến một hòn đảo gần đó”. Chính điều này khiến Kennedy phải trải qua một thủ tục y tế gây tranh cãi dẫn đến việc phẫu thuật đầu tiên của ông, cuộc phẫu thuật dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe sau này.

4 lần phẫu thuật

Cuộc phẫu thuật đầu tiên của Kennedy được thực hiện tại Mayo Clinic. Hình ảnh từ các phim chụp cho thấy một đĩa đệm đã bị thoát vị rõ ràng nhưng các bác sĩ ở Phòng khám Mayo khuyên Kennedy không nên phẫu thuật. Đến năm 1944, Kennedy đã được thực hiện phẫu thuật điểm L4 và L5 đốt sống lưng. Bảy năm sau, Kennedy kiên định với sự nghiệp chính trị của mình bất chấp những cơn đau dữ dội. Mỗi khi xuất hiện trước công chúng, ông luôn thể hiện mình là một người mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng. Nhưng mỗi khi bước khỏi đám ông, ông phải sử dụng nạng, đeo nẹp lưng, trải qua liệu pháp vật lý hàng ngày và chịu đựng đau đớn.

Năm 1954, Kennedy đã trở thành một thượng nghị sĩ Mỹ, quyết định thực hiện phẫu thuật lần thứ hai để gắn một thanh kim loại vào cột sống của mình và giúp ổn định lưng. Mặc dù chụp Xquang sau phẫu thuật cho thấy đĩa L5 đã được nén lại, không thấy các vết nứt gãy xương. Tuy nhiên, thật không may cuộc phẫu thuật này không giúp giảm được nỗi đau của ông, thậm chí khiến ông trải qua các cơn đau đớn hơn.

Vết thương phẫu thuật phát triển một nhiễm khuẩn tụ cầu không lành, một năm sau đó, ông đã có cuộc phẫu thuật thứ ba để lấy thanh kim loại này ra.

Năm 1957, ông được chẩn đoán bị áp-xe trên xương sống đoạn thắt lưng của mình và phẫu thuật lần thứ tư và cũng là lần cuối cùng để điều trị.

Các phương pháp điều trị

Trong những năm này, Kennedy đã thử tất cả các loại thuốc điều trị bao gồm thuốc kháng sinh, giảm đau, ông đã sử dụng đến 12 loại thuốc. Tình trạng sức khỏe không ổn định khiến Kennedy luôn cần đến đội ngũ bác sĩ chăm sóc bao gồm bác sĩ dị ứng, nội tiết, dạ dày, tiết niệu cùng dược sĩ Janet Travell, Đô đốc George Burkley và Max Jacobson, một bác sĩ di cư từ Đức. Jacobson chuyên lấy amphetamines để trị trầm cảm, mệt mỏi.

Mãi đến năm 1961, khi bác sĩ chỉnh hình và BS. Hans Kraus được gọi đến Nhà Trắng để đánh giá tình trạng sức khỏe của Kennedy, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Tổng thống Kennedy đã bắt đầu tăng trọng lượng, bơi hàng ngày và nhận các liệu pháp mát xa. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Trong vòng vài tháng, sức khỏe của Tổng thống Kennedy đã có sự cải thiện rất ấn tượng”. Tuy nhiên, Tổng thống Kennedy không từ bỏ thói quen mặc áo nẹp lưng. Trong nghiên cứu của mình, hai nhà khoa học Pait và Dowdy cho suy đoán chiếc áo nẹp đã giữ Tổng thống Kennedy ngồi thẳng lưng sau khi bị trúng phát đạn đầu tiên vào cổ. Nếu Tổng thống Kennedy không mặc chiếc áo này, ông đã có thể cúi đầu về phía trước và sẽ khó bị bắn trúng phát bắn thứ hai vào đầu hơn. Nhà nghiên cứu Pait nói: “Đau lưng đã khiến Kennedy đau đớn suốt cuộc đời và nó ảnh hưởng đến cả cái chết của ông”.

Minh Huệ

((Theo LS, 7/2017))