Hàm lượng canxi cao làm tăng nguy cơ đau tim

Bệnh động mạch vành (CAD), thường gây ra các cơn đau tim, là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên toàn cầu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), mỗi năm ở Mỹ có khoảng 735.000 người bị đau tim.

Cho đến nay, các yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim được xác định bao gồm hút thuốc lá, hàm lượng cholesterol cao, tiểu đường và uống nhiều rượu.

Nghiên cứu mới của tiến sĩ Susanna C. Larsson, Viện Karolinska, Stockholm, Thụy Điển, đã chỉ ra một khuynh hướng di truyền liên quan đến hàm lượng canxi cao là một yếu tố có thể dẫn đến bệnh CAD và bệnh đau tim.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trong JAMA.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của canxi trong cơ thể, đề cập đến vai trò của canxi trong quá trình đông máu, điều chỉnh huyết áp và co cơ. Các nhà nghiên cứu cũng giải thích rằng nghiên cứu của họ đã được thúc đẩy bởi các nghiên cứu trước đây cho thấy có sự tương quan giữa hàm lượng canxi và CAD.

Hàm lượng canxi cao làm tăng nguy cơ đau tim

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tính chất quan sát của các nghiên cứu trước đây cho thấy kết quả của họ không thuyết phục, mối quan hệ nhân quả giữa hàm lượng canxi trong máu cao và CAD/bệnh đau tim chưa được chứng minh.

Tiến sĩ Larsson và các đồng nghiệp đã lựa chọn cách tiếp cận khác. Họ sử dụng một kỹ thuật được gọi là ngẫu hóa mendel, một phương pháp sử dụng các biến thể di truyền - nghĩa là sự khác biệt di truyền cho phép chúng ta cho biết mức độ nhạy cảm của chúng ta đối với các điều kiện và bệnh tật cụ thể - để kiểm tra mối quan hệ nhân quả giữa hàm lượng canxi và CAD/ bệnh đau tim.

Nghiên cứu thực hiện trên dữ liệu được thu thập công khai từ 184,305 cá nhân. Trong đó, 60.801 người đã được chẩn đoán mắc CAD, 70% trong số họ từng bị đau tim và 124.504 người không bị bệnh tim.

Trong phân tích, các nhà nghiên cứu đã tính đến sáu biến thể di truyền liên quan đến hàm lượng canxi trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc CAD và bệnh đau tim cao liên quan đến khuynh hướng di truyền hàm lượng canxi trong máu cao.

Các nhà nghiên cứu cũng quan tâm đến hiệu quả của thuốc bổ sung canxi ở các cá nhân đã có hàm lượng canxi trong cơ thể cao.

Tuy nhiên, họ không thể xác nhận liệu uống các thuốc bổ sung canxi có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc CAD/ bệnh đau tim trong những trường hợp này. Tiến sĩ Larsson và các đồng nghiệp nhấn mạnh cần tiếp tục điều tra về vấn đề này.

Tiến sĩ Larsson và các đồng nghiệp của bà cũng thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu của họ khi phân tích các biến thể di truyền, trích dẫn sự nổi bật của biến thể di truyền đối với thụ thể nhạy cảm canxi, một protein liên quan đến việc duy trì mức độ canxi ổn định trong cơ thể.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến thiếu sót thông tin về giới tính sinh học và tuổi của những người tham gia nghiên cứu. Cả hai đặc điểm này đều có khả năng ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Tuy nhiên, nghiên cứu chú trọng việc củng cố những phát hiện của các nghiên cứu trước, bổ sung một yếu tố quan trọng vào danh sách các yếu tố nguy cơ dẫn đến đau tim và CAD.

BS. Tuyết Mai

(Theo medicalnewstoday)